Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Viêm gan Delta là bệnh gì?

Tôi năm nay 42 tuổi, trước không có bệnh gì, gần đây có biểu hiện chán ăn, vàng da, mệt mỏi, tôi lo lắng mình bị viêm gan vì trong gia đình tôi có bố bị bệnh xơ gan. Kết quả khám cho biết tôi bị bệnh viêm gan Delta. Tôi không biết đây là bệnh gì, phòng ngừa thế nào?
Trịnh Ngọc Dũng (Vĩnh Phúc)
Trong số các bệnh viêm gan thì viêm gan Delta (HDV) là bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm gan khác, nhất là viêm gan B vì những biểu hiện tương tự của nó so với các bệnh viêm gan khác, hoặc đôi khi bị bỏ qua chỉ khi bệnh diễn biến trầm trọng mới được phát hiện. Bệnh thường bắt đầu đột ngột với những triệu chứng và dấu hiệu giống như bệnh viêm gan B (HBV). Nếu những người mang sẵn virut viêm gan B thì khi mắc bệnh có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Virut viêm gan Delta và virut viêm gan B có thể cùng gây bệnh hoặc nhiễm virut viêm gan Delta cũng có thể xảy ra ở người nhiễm HBV mạn tính.
Đặc điểm của virut viêm gan Delta có vỏ bọc là HBsAg, do vậy để phòng bệnh viêm gan Delta nên tiêm phòng vaccin viêm gan B cho tất cả những đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm sẽ phòng được cả hai căn bệnh này. Đối với trẻ em sinh ra từ những bà mẹ có HBsAg dương tính cần tiêm phòng càng sớm càng tốt, đặc biệt hiệu quả nếu trong vòng 12 giờ sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu đã mắc viêm gan B rồi thì khi tiêm vaccin viêm gan B cũng không phòng được viêm gan Delta. Bên cạnh biện pháp phòng ngừa bằng vaccin thì mọi người cần cảnh giác với đường lây truyền của bệnh, đó là đường máu, đường kim tiêm chích và cần có các biện pháp tình dục an toàn.
BS. Nguyễn Văn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons