Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Viêm gan A có lây như viêm gan B không?

Bạn cháu bị viêm gan A, hiện đang điều trị tại bệnh viện. Cháu xin hỏi bác sĩ bệnh này có lây như viêm gan B không? Có bị nhiễm virut suốt đời không?
Dương Bảo Ngọc (Lâm Đồng)
Hầu hết các trường hợp viêm gan A cấp tính thường diễn biến nhẹ, đường lây của viêm gan A là do thức ăn và nước uống có nhiễm virut này. Ít khi có xảy ra tình trạng viêm gan kéo dài nhưng hiện tượng ứ mật kéo dài thì có, đôi khi xảy ra, có thể là từ 2 - 3 tháng, nhưng ít khi để lại hậu quả nặng nề. Không ghi nhận thể viêm gan mạn tính hoặc tình trạng mang virut suốt đời. Phương pháp điều trị chủ yếu là nằm nghỉ, không nên tiếp tục học tập và lao động trong thời gian mắc bệnh. Đồng thời các bác sĩ sẽ điều chỉnh những rối loạn chức năng: truyền dịch, lợi mật, lợi tiểu... Tuy nhiên không vì thế mà người bệnh tự điều trị tại nhà mà cần đến bệnh viện để khám, xét nghiệm (men gan, các chức năng gan và Anti - HAV lớp IgM...) để xác định bệnh và tiên lượng chính xác xem người bệnh mắc viêm gan A ở thể nào, cấp tính, tối cấp hay viêm gan kéo dài, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Trước đây khi chưa có vaccin phòng bệnh đặc hiệu, người ta sử dụng liệu pháp tiêm dự phòng bằng globulin miễn dịch - Ig, song hiệu quả thấp và thời gian miễn dịch ngắn (khoảng 1 tuần). Cách ly người bệnh, ăn uống vệ sinh cũng là biện pháp phòng bệnh nhưng không thật sự đặc hiệu, không ngừa được đại dịch xảy ra. Hiện nay, vaccin viêm gan A (vaccin sống bất hoạt, giảm độc lực) đã được sử dụng trên toàn thế giới và Việt Nam, có tính miễn dịch, độ an toàn cao.
BS. Nguyễn Văn Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons