Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Trị bệnh gan nhiễm mỡ hạt to, thuốc gì?

Tôi 56 tuổi, vừa rồi thấy nặng tức vùng hạ sườn phải, ăn không ngon và mệt mỏi kéo dài nên tôi đi khám bệnh. Qua các kết quả xét nghiệm máu, siêu âm, bác sĩ kết luận tôi bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ hạt to. Bác sĩ kê đơn cho tôi uống thuốc. Xin quý báo giúp tôi hiểu hơn về bệnh cũng như việc dùng thuốc trị bệnh hiện nay?
Vũ Quang Tùng (Hà Nội)
Gan nhiễm mỡ được xác định khi lượng mỡ tích lũy vượt quá 5% trọng lượng gan và trong tế bào gan chứa nhiều không bào mỡ. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà lượng mỡ tích tụ trong gan cũng khác nhau, biểu hiện lâm sàng của gan nhiễm mỡ phụ thuộc không chỉ vào mức độ và loại chất béo tích tụ mà còn phụ thuộc vào các nguyên nhân bệnh lý. Gan nhiễm mỡ nếu không được chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa kịp thời, bệnh có thể tiến triển đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
Nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ; do tăng tổng hợp acid béo; do giảm sự bài xuất mỡ ra khỏi tế bào gan; do tăng vận chuyển carbohydrat (thức ăn nguồn gốc từ tinh bột) đến gan quá nhiều...
Người ta phân gan nhiễm mỡ ra làm 2 loại là gan nhiễm mỡ hạt to và gan nhiễm mỡ hạt nhỏ. Với thể gan nhiễm mỡ hạt to của bác là dạng thường gặp trên lâm sàng, thường liên quan đến sự tích tụ mỡ nhiều và nhanh trên những bệnh nhân nghiện rượu hoặc đái tháo đường týp 2 và thường kèm theo gan to. Gan nhiễm mỡ hạt to có tiên lượng tốt, phục hồi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị tốt các nguyên nhân bệnh lý kèm theo.
Nói chung, về điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là dự phòng và làm giảm nguy cơ gây ra gan nhiễm mỡ, dựa vào yếu tố thường gặp ở Việt Nam là do rượu và do tăng lipid máu; vì vậy trước hết cần tránh uống rượu bia nhiều, hạn chế ăn nhiều đường và mỡ, tập thể dục thường xuyên, tránh các thuốc gây độc cho gan và điều trị theo nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Điều trị viêm gan virut nếu có.
Nếu có bệnh lý rối loạn lipid máu thì sử dụng các thuốc chống tăng mỡ máu như nhóm fibrat (lypanthyl, lipavlon), nhóm lovastatin hoặc simvastatin, vitamin E liều cao, cũng có tác dụng góp phần làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.
Nếu có bệnh lý đái tháo đường, cần tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, làm việc và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Tùy theo tình trạng nhiễm mỡ, tùy theo điều kiện kinh tế của bệnh nhân mà có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc chống thoái hóa mỡ ở gan như livolin H, methionin hay silimarin.
Và điều cuối cùng, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nhất là các thuốc có khả năng gây độc cho gan nói chung và khả năng gây nên bệnh lý gan nhiễm mỡ nói riêng, như đã trình bày ở trên; người bệnh cần có ý kiến của bác sĩ để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc.           
            ThS. Nguyễn Bạch Đằng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons