Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ăn uống khi mắc viêm gan mạn tính

Bố tôi năm nay 56 tuổi, bị viêm gan mạn tính. Bố tôi thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem rất nghiêm ngặt. Tôi rất lo lắng như thế sẽ không đảm bảo sức khỏe. Xin quý báo cho lời khuyên bố tôi nên ăn uống thế nào là hợp lý?
Nguyễn Đức Vinh (Phú Thọ)
Gan được ví như một nhà máy sinh học, mọi loại thức ăn nước uống dưới hình thức nào cũng phải qua gan. Khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động trở lên rối loạn. Chính vì vậy, khi gan bị bệnh cần ăn uống những gì có lợi cho gan mà không ảnh hưởng đến chức năng gan là điều quan trọng nhất mà người bị viêm gan nên biết. Thực phẩm sử dụng cần hết sức đa dạng trong 4 nhóm rau quả và trái cây, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá hay trứng. thức ăn cần cung cấp đủ năng lượng cho bệnh nhân, phù hợp với trọng lượng chiều cao và hoạt động của cơ thể. Các thức ăn cần có nhiều vitamin A (như gan gà, gan lợn..) và vitamin C (cam, quýt, rau sống...).
Rau quả và trái cây: cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại rau có màu cam (cà rốt, cà chua, bí đỏ...). Mỗi ngày bệnh nhân nên dùng khoảng 500ml sữa để có đủ vitamin D, có thể sử dụng chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai. Mỗi ngày dùng 75g thịt hay cá, trứng. Nên ăn cá béo giàu omega-3; thịt cung cấp các chất như protid, lipid và các chất khoáng như sắt, kẽm, magiê... nên dùng thịt tươi, không nên dùng thịt hộp, thịt nguội. Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè. Tuyệt đối bỏ rượu để bảo vệ tế bào gan và giúp gan chóng bình phục, giảm thiếu tối đa các chất quá béo, quá ngọt. Người bị viêm gan mạn tính cần siêu âm, kiểm tra chức năng gan định kỳ 3 hoặc 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị các biến chứng.
BS. Nguyễn Trường Sơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons