Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

U máu trong gan có cần phẫu thuật?

Mẹ tôi năm nay 56 tuổi, tình cờ phát hiện u máu trong gan có kích thước 1,2cm. Hiện gia đình tôi rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ đây là bệnh gì? Tình trạng bệnh của mẹ tôi có cần phẫu thuật không?
Phan Thị Thu Yến (Nghệ An)
U máu trong gan là khối u lành tính hay gặp nhất của gan. 5-7% người khỏe mạnh có thể  xuất hiện u máu ở gan. Tỉ lệ u máu trong gan ở nữ  gặp nhiều hơn 6 lần so với nam giới. U máu trong gan ở nữ giới thường có kích thước lớn so với nam giới. U máu thường gặp ở gan phải  và ở vùng dưới bao gan.
Nguyên nhân gây u máu trong gan đến nay chưa được rõ, hormon sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. Tuy gọi là khối u nhưng  đây là khối u lành tính rất ít khi ác  tính. Một người khi phát hiện u máu trong gan thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Hầu hết u máu trong gan không cần điều trị, đây là khối lành tính hiếm khi gây ác tính. Cho tới nay chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Người ta chỉ điều trị khi khối u lớn và gây các triệu chứng như  khi có đau nhiều bằng nút mạch gan hoặc phẫu thuật cắt một phần của gan. Người ta cho rằng hormon sinh dục nữ đó là oestrogen có thể làm cho khối u máu lớn nhanh do vậy khi phát hiện có u máu trong gan không nên dùng các thuốc có chứa oestrogen kéo dài chẳng hạn như dùng thuốc tránh thai. Đối với những người có u máu trong gan cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm cứ 6 tháng 1 lần  để  theo dõi kích thước của u máu. Đối với người có khối u máu lớn (vài cm) cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây chảy máu từ khối u.
ThS. Vũ Trường Khanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons